ความรู้พื้นฐานในการใช้งานและลักษณะของการประมวลผลเครื่องกลึง CNC

- 2021-12-13-

มีการใช้กระบวนการกลึงควบคุมเชิงตัวเลข CNC มากขึ้นในการผลิตสมัยใหม่ และได้ใช้ข้อได้เปรียบที่หาที่เปรียบไม่ได้เหนือเครื่องกลึงธรรมดา



การประมวลผลเครื่องกลึงควบคุมเชิงตัวเลข CNC ส่วนใหญ่มีประเด็นต่อไปนี้


1. โซ่ส่งของเครื่องกลึง CNC สั้น เมื่อเทียบกับเครื่องกลึงธรรมดา ไดรฟ์เพลาหลักจะไม่เปลี่ยนกลไกเกียร์ของสายพานมอเตอร์อีกต่อไป แต่การป้อนตามขวางและตามยาวนั้นขับเคลื่อนด้วยเซอร์โวมอเตอร์สองตัวตามลำดับ และจะไม่ใช้งานอีกต่อไป โซ่ส่งกำลังสั้นลงอย่างมากสำหรับชิ้นส่วนดั้งเดิม เช่น เปลี่ยนล้อและคลัตช์


2. ความแข็งแกร่งสูง เพื่อให้ตรงกับความแม่นยำสูงของระบบควบคุมเชิงตัวเลข ความแข็งแกร่งของการประมวลผลเครื่องกลึงควบคุมเชิงตัวเลข CNC นั้นสูง เพื่อตอบสนองความต้องการการประมวลผลที่มีความแม่นยำสูง


3. ลากเบาๆ เสาเครื่องมือ (โต๊ะทำงาน) ถูกย้ายโดยบอลสกรูคู่ โดยมีแรงเสียดทานต่ำและเคลื่อนไหวเบา ตลับลูกปืนพิเศษที่รองรับที่ปลายทั้งสองของสกรูมีมุมรับแรงกดที่ใหญ่กว่าตลับลูกปืนทั่วไป และได้รับการคัดเลือกเมื่อออกจากโรงงาน ส่วนการหล่อลื่นของเครื่องกลึง CNC จะได้รับการหล่อลื่นโดยอัตโนมัติด้วยละอองน้ำมัน มาตรการเหล่านี้ทำให้การกลึง CNC เคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้น



คุณสมบัติการประมวลผลเครื่องกลึง CNC


1. ระบบอัตโนมัติระดับสูงสามารถลดความเข้มแรงงานทางกายภาพของผู้ปฏิบัติงานได้ กระบวนการกลึง CNC จะเสร็จสิ้นโดยอัตโนมัติตามโปรแกรมป้อนข้อมูล ผู้ปฏิบัติงานจำเป็นต้องเริ่มการตั้งค่าเครื่องมือ โหลดและนำชิ้นงานออก และเปลี่ยนเครื่องมือเท่านั้น ในระหว่างกระบวนการตัดเฉือน ภารกิจหลักคือการสังเกตและควบคุมการทำงานของเครื่องกลึง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเนื้อหาทางเทคนิคสูงของเครื่องกลึง CNC งานทางจิตของผู้ปฏิบัติงานจึงดีขึ้นตามลำดับ

2. ชิ้นส่วนเครื่องกลึง CNC มีความแม่นยำสูงและมีเสถียรภาพ ความแม่นยำในการวางตำแหน่งและความแม่นยำในการวางตำแหน่งซ้ำของเครื่องกลึง CNC นั้นสูงมาก และง่ายต่อการรับประกันความสอดคล้องของชุดชิ้นส่วน ตราบใดที่การออกแบบและขั้นตอนกระบวนการถูกต้องและสมเหตุสมผล ควบคู่ไปกับการทำงานอย่างระมัดระวัง ชิ้นส่วนสามารถรับประกันได้ว่าจะได้รับความแม่นยำในการตัดเฉือนสูงและจัดตำแหน่งได้ง่าย กระบวนการกลึง CNC ใช้การควบคุมคุณภาพ

3. ปรับปรุงประสิทธิภาพการประมวลผลของเครื่องกลึง CNC กระบวนการกลึง CNC สามารถประมวลผลพื้นผิวการประมวลผลหลายแบบในการจับยึดได้อีกครั้ง โดยทั่วไปจะตรวจสอบเฉพาะส่วนแรกเท่านั้น ดังนั้นจึงสามารถละเว้นกระบวนการขั้นกลางหลายอย่างในการกลึงธรรมดา เช่น การเขียน การตรวจสอบขนาด ฯลฯ ซึ่งจะช่วยลดเวลาเสริม นอกจากนี้ เนื่องจากคุณภาพของชิ้นส่วนที่ประมวลผลโดยเครื่องกลึง CNC นั้นมีเสถียรภาพ จึงนำความสะดวกสบายมาสู่กระบวนการที่ตามมา และประสิทธิภาพโดยรวมก็ดีขึ้นอย่างมาก

4. การประมวลผลเครื่องกลึง CNC สะดวกสำหรับการพัฒนาและปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยทั่วไปการกลึง CNC ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในกระบวนการที่ซับซ้อนมากนัก และชิ้นส่วนที่มีรูปร่างซับซ้อนและความต้องการความแม่นยำสูงสามารถประมวลผลได้ด้วยการตั้งโปรแกรมโปรแกรมการประมวลผล เมื่อผลิตภัณฑ์ถูกออกแบบใหม่หรือมีการเปลี่ยนแปลงการออกแบบ เฉพาะโปรแกรมเท่านั้นที่เปลี่ยน โดยไม่จำเป็นต้องออกแบบใหม่ เครื่องมือช่าง ดังนั้น การประมวลผลเครื่องกลึงควบคุมเชิงตัวเลข CNC สามารถลดวงจรการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างมาก และเป็นทางลัดสำหรับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ และการดัดแปลง

5. กระบวนการกลึง CNC สามารถพัฒนาให้เป็นระบบการผลิตขั้นสูงขึ้นได้ กระบวนการกลึง CNC และเทคโนโลยีการประมวลผลเป็นพื้นฐานของการผลิตโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย

6. การลงทุนเริ่มแรกในการประมวลผลเครื่องกลึง CNC ค่อนข้างใหญ่ ทั้งนี้เนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น อุปกรณ์แปรรูปเครื่องกลึง CNC ที่มีต้นทุนสูง ระยะเวลาการเตรียมตัวนานสำหรับการประมวลผลครั้งแรก และค่าบำรุงรักษาที่สูง

7. ข้อกำหนดในการประมวลผลและบำรุงรักษาเครื่องกลึง CNC อยู่ในระดับสูง เครื่องกลึง CNC เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปเครื่องกลึง CNC ทั่วไปของเมคคาทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีสูง จำเป็นต้องมีบุคลากรด้านการบำรุงรักษาเพื่อทำความเข้าใจทั้งความรู้ด้านการบำรุงรักษาเครื่องกลและไมโครอิเล็กทรอนิกส์ และในขณะเดียวกันก็ต้องติดตั้งอุปกรณ์บำรุงรักษาที่ดีกว่าด้วย