กันชนเปลี่ยนจากโลหะเป็นพลาสติกเพราะมุมตัดหรือไม่?

- 2021-12-08-

กันชนแรกทำด้วยโลหะ แต่ต่อมาเปลี่ยนเป็นพลาสติก.

 

ในรถคันแรกนี้ กันชนหน้าและกันชนหลังทำจากแผ่นเหล็กที่เป็นวัสดุโลหะจริงๆ และเชื่อมต่อกับเฟรม มันให้ความรู้สึกเหมือนรถหุ้มเกราะหรือรถถัง และฉันรู้สึกว่ามันปลอดภัยกว่า 

 

ต่อมาก็ค่อย ๆ แทนที่ด้วยกันชนพลาสติก เฟียตเป็นคนแรกที่ทำเช่นนี้ และแบรนด์อื่นๆ ก็ตามตามมา

 

ตอนนั้นผู้บริโภคเริ่มสงสัยกันแล้วว่าถ้าเปลี่ยนเหล็กเป็นพลาสติกจะปลอดภัยเหมือนเดิมไหม? หักมุมไปหน่อยมั้ย? ฉันล้อเล่นเกี่ยวกับชีวิตของเจ้าของรถของเรา หลังจากตรวจสอบข้อมูลแล้ว มันไม่ใช่อย่างนั้นจริงๆ 

 

โลหะกับพลาสติกมีความทนทานต่อแรงกระแทกมากกว่า.

 

กันชนเป็นระบบ ไม่ใช่เปลือกแยก. กันชนแท้ประกอบด้วยเปลือกนอกของกันชน คานป้องกันการชนด้านใน และกล่องดูดซับพลังงานสองกล่องที่ด้านซ้ายและด้านขวาของคานต้านการชน ส่วนประกอบอื่น ๆ ทั้งหมดจะถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเป็นหนึ่งเดียว กันชนที่สมบูรณ์หรือระบบความปลอดภัย

 

เปลือกนอกสุดส่วนใหญ่ทำหน้าที่เป็นบัฟเฟอร์ในการชนกันที่ความเร็วต่ำและรอยขีดข่วนประเภทนี้ และความสามารถในการต้านทานแรงกระแทกของตัวเองนั้นจริงๆ แล้วไม่แข็งแรงเป็นพิเศษ

 

มันเหมือนค้อน ค้อนนี้กระทบกล่องดูดซับพลังงานของรถของเรา แล้วส่งไปที่คานป้องกันการชนกันตามยาวสองอันที่ด้านหลัง เพื่อให้เราปลอดภัยยิ่งขึ้น

 

ตั้งแต่โลหะจนถึงพลาสติก ดูดซับพลังงานได้ดีกว่า แต่ปลอดภัยกว่า

 

ตอนนี้มันเทียบเท่ากับการเปลี่ยนค้อนเหล็กนี้เป็นค้อนพลาสติก และแรงปะทะจะลดลง เนื่องจากเป็นกันชนพลาสติก มันจะเสียรูปและงอเมื่อชนกับแรงกระแทก โดยดูดซับพลังงานจากการชนจำนวนหนึ่ง

 

แล้วมีคานตามยาวสองอันด้านหลังกันชน นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด มีพลังงานประมาณ 60% ของพลังงานการชนทั้งหมด ตราบใดที่โครงสร้างได้รับการออกแบบมาอย่างดี 60% นี้สามารถยกได้อย่างต่อเนื่อง เพราะมันเกี่ยวข้องกับการส่งกำลังนั้น

 

ดังนั้นการเปลี่ยนกันชนนี้เป็นพลาสติกจะเพิ่มความปลอดภัยแทนที่จะลดขนาดลง นี่คือสิ่งที่ฉันรู้สึกประหลาดใจมากขึ้น ฉันเคยคิดว่ามันเกือบจะเหมือนกัน

 

โลหะกลายเป็นพลาสติก ต้นทุนตัวรถลดลง

 

จากนั้นสำหรับพลาสติกที่ใช้จะเห็นได้ชัดว่าราคารถสามารถลดลงและลดต้นทุนได้ นี่คือสิ่งที่เราบ่นในตอนเริ่มต้น เรารู้สึกว่าเราซื้อของน้อยลงด้วยเงินเท่าๆ กันใช่ไหม

 

นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันสำหรับคนเดินถนนที่อยู่นอกรถ

 

การเปลี่ยนกันชนด้วยพลาสติกมีอีกฟังก์ชันหนึ่งที่ไม่เพียงแต่ปกป้องผู้โดยสารในรถเท่านั้น แต่ยังปกป้องคนเดินถนนที่อยู่นอกรถด้วย

นี่คือตัวอย่างค้อนเหล็กที่ฉันเพิ่งพูดถึง เมื่อกี้ ฉันใช้ค้อนเหล็กนี้กระแทกกลไกกันกระแทกในรถของเรา ตอนนี้เป็นคนที่ใช้ค้อนเหล็กนี้ตีถนน

 

คุณตีแล้วกระแทกด้วยค้อนเหล็กแล้วเคาะให้ตาย เคาะมันด้วยค้อนพลาสติก บางทียังมีโอกาสอยู่ ซึ่งถือเป็นข้อดีเพิ่มเติม

 

โลหะกับพลาสติก ค่าบำรุงรักษาต่ำ

 

โลหะจะถูกขูดออกทันที และพลาสติกก็ถูกขูดออก การใช้กันชนพลาสติกแทนกันชนโลหะคือสิ่งสำคัญที่สุดและสำคัญที่สุดในการใช้งานประจำวันของเรา ซึ่งก็คือค่าบำรุงรักษาที่ต่ำ พูดแบบนี้ได้ยังไง?

 

วัตถุที่เป็นโลหะจะเกิดสนิมในสภาพแวดล้อมที่ชื้น แต่พลาสติกจะไม่เกิดสนิม วันนี้เราขูดสีออกบ้าง ถ้าคุณเป็นโลหะ คุณต้องซ่อมมัน จะทาสีใหม่หรือติดสติกเกอร์กันน้ำ แต่พลาสติกมีรอยขีดข่วน ตราบใดที่ฉันไม่ไม่พบว่ามันน่าเกลียด มันไม่ได้ไม่เป็นไรถ้าฉันเก็บไว้

 

การเปลี่ยนพลาสติกยังมีราคาถูกกว่าการเปลี่ยนโลหะ

 

นอกจากนี้ กันชนของฉันพังและฉันจำเป็นต้องเปลี่ยน เห็นได้ชัดว่าพลาสติกมีราคาถูกกว่าเหล็กของเรามาก กันชนเองก็หนักเช่นกัน แม้ว่าจะถือว่าเล็กน้อยมาก แต่จำนวนเงินก็ยังพอรับได้ ให้เราใช้น้ำมันน้อยลง

 

กันชนเปลี่ยนจากโลหะเป็นพลาสติก โดยทั่วไปจะเป็นประโยชน์ต่อเจ้าของรถและผู้ผลิตรถยนต์ของเรา ราคาถูกกว่า ทนทานกว่า ซ่อมง่ายกว่า และมีความปลอดภัยดีกว่าของเดิม


หลังจากทราบความรู้เรื่องกันชนข้างต้นแล้ว มาดูแม่พิมพ์โลหะกันกระแทกกัน



-------------------------------------------------- ----------------------จบ--------------------------- --------------------------