รู้เกี่ยวกับความคลาดเคลื่อนของเครื่องจักรซีเอ็นซี

- 2021-12-08-

แนวคิดเรื่องความสามารถในการเปลี่ยนชิ้นส่วนและความคลาดเคลื่อนของมิติได้กลายเป็นส่วนสำคัญที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมการผลิต น่าเสียดายที่การใช้อย่างไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดปัญหาได้ ตัวอย่างเช่น ค่าความเผื่อที่คับแคบเกินไปอาจต้องให้ชิ้นส่วนผ่านการเจียรนัยรองหรือการดำเนินการ EDM ให้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนและระยะเวลาดำเนินการเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ความคลาดเคลื่อน "หลวมเกินไป" หรือไม่สอดคล้องกับความคลาดเคลื่อนของชิ้นส่วนผสมพันธุ์อาจส่งผลให้ไม่สามารถประกอบได้ ส่งผลให้จำเป็นต้องทำใหม่ และในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปไม่สามารถใช้งานได้

เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ เทคนิคการออกแบบนี้มีหลักเกณฑ์บางประการเกี่ยวกับวิธีการใช้ความคลาดเคลื่อนของชิ้นส่วนอย่างเหมาะสม ตลอดจนคำจำกัดความของคำอธิบายประกอบที่ใช้บ่อยกว่าบางรายการ นอกจากนี้ เราจะหารือเกี่ยวกับมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับความคลาดเคลื่อนของชิ้นส่วน ซึ่งเรียกว่าขนาดและความคลาดเคลื่อนทางเรขาคณิต (GD&T)

1. ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของเครื่องจักรกลซีเอ็นซี

สมมติว่าต้นแบบมาตรฐานและความคลาดเคลื่อนในการประมวลผลการผลิตอยู่ที่ +/- 0.005 นิ้ว (0.13 มม.) ซึ่งหมายความว่าส่วนเบี่ยงเบนของตำแหน่ง ความกว้าง ความยาว ความหนา หรือเส้นผ่านศูนย์กลางของส่วนใดส่วนหนึ่งจากค่าเล็กน้อยจะไม่เกินค่านี้ หากคุณวางแผนที่จะดำเนินการกับโครงยึดกว้าง 1 นิ้ว (25.4 มม.) ขนาดจะอยู่ระหว่าง 0.995 ถึง 1.005 นิ้ว (25.273 ถึง 25.527 มม.) และตัวยึดจะมีรูที่ขาข้างหนึ่ง 0.25 นิ้ว (6.35 มม.) จากนั้นเส้นผ่านศูนย์กลาง ของโครงยึด คือ 0.245 ถึง 0.255 นิ้ว (6.223 ถึง 6.477 มม.) ดังแสดงในรูปด้านล่าง



สิ่งนี้ใกล้เคียงกันมาก แต่ถ้าคุณต้องการความแม่นยำที่สูงขึ้น คุณต้องตัดสินตามรูปทรงและวัสดุของชิ้นส่วน โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ระบุในการออกแบบชิ้นส่วนเมื่ออัปโหลดไฟล์เพื่อขอใบเสนอราคา

2. คู่มือความทนทานต่อเครื่องจักรกลซีเอ็นซี

นอกจากนี้ โปรดทราบว่าสิ่งเหล่านี้เป็นความคลาดเคลื่อนทวิภาคี หากแสดงในรูปข้างเดียว ความคลาดเคลื่อนมาตรฐานควรเป็น +0.000/-0.010 นิ้ว (หรือ +0.010/-0.000 นิ้ว) สิ่งเหล่านี้เป็นที่ยอมรับ เช่นเดียวกับค่าเมตริก ตราบใดที่คุณระบุในการออกแบบ เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน โปรดปฏิบัติตามขนาดและความคลาดเคลื่อน "สามตำแหน่ง" ที่แสดง และหลีกเลี่ยงตำแหน่งศูนย์พิเศษที่ 1.0000 หรือ 0.2500 นิ้ว เว้นแต่จะมีเหตุผลที่แน่นอนในการทำเช่นนั้น

3. ข้อควรระวังสำหรับความหยาบผิวของความคลาดเคลื่อนในการตัดเฉือน

นอกจากความยาว ความกว้าง และขนาดรูแล้ว ยังมีพิกัดความเผื่อของชิ้นส่วน เช่น ความขรุขระของพื้นผิว ในผลิตภัณฑ์มาตรฐาน ความหยาบผิวของพื้นผิวเรียบและแนวตั้งเท่ากับ 63 µin พื้นผิวโค้งที่เท่ากับ 125µin จะดีกว่า

สำหรับวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ นี่คือการตกแต่งที่เพียงพอ แต่สำหรับพื้นผิวตกแต่งบนชิ้นส่วนโลหะ เรามักจะสามารถปรับปรุงลักษณะที่ปรากฏได้โดยการพ่นไฟ หากคุณต้องการพื้นผิวที่เรียบกว่า โปรดระบุในการออกแบบของคุณ และเราจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ




4. มิติทางเรขาคณิตและความคลาดเคลื่อน

มีการพิจารณาอีกอย่างหนึ่ง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เราสามารถยอมรับความคลาดเคลื่อนของ GD&T ได้ ซึ่งให้การควบคุมคุณภาพในระดับที่ลึกยิ่งขึ้น รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของชิ้นส่วนต่างๆ และตัวระบุรูปร่างและความพอดี ต่อไปนี้คือวิธีการทั่วไปบางส่วน:

ตำแหน่งจริง: ในตัวอย่างวงเล็บที่อ้างถึงก่อนหน้านี้ เราทำเครื่องหมายตำแหน่งของรูโดยการระบุระยะ X และ Y และค่าเบี่ยงเบนที่อนุญาตจากขอบของชิ้นส่วนแนวตั้งคู่หนึ่ง ใน GD&T ตำแหน่งของหลุมจะแสดงด้วยตำแหน่งจริงของชุดข้อมูลอ้างอิง พร้อมด้วย MMC ที่มีคุณสมบัติ (เงื่อนไขวัสดุสูงสุด) หรือ LMC (เงื่อนไขวัสดุขั้นต่ำ)

ความเรียบ: โดยทั่วไปแล้วพื้นผิวการกัดจะแบนมาก แต่เนื่องจากความเค้นของวัสดุภายในหรือแรงจับยึดระหว่างการประมวลผล การบิดเบี้ยวบางอย่างอาจเกิดขึ้นหลังจากถอดชิ้นส่วนออกจากเครื่อง โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่มีผนังบางและพลาสติก ความทนทานต่อความเรียบของ GD&T ควบคุมสิ่งนี้โดยกำหนดระนาบคู่ขนานที่พื้นผิวการกัดต้องวาง

ทรงกระบอก: ด้วยเหตุผลเดียวกัน พื้นผิวการกัดส่วนใหญ่จะแบนมาก รูส่วนใหญ่จะกลมมาก และเช่นเดียวกันกับการกลึงพื้นผิว อย่างไรก็ตาม หากใช้พิกัดความเผื่อ +/-0.005 นิ้ว (0.127 มม.) รู 0.25 นิ้ว (6.35 มม.) ในตัวอย่างตัวยึดอาจเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และขนาดทางเดียวอื่นๆ คือ 0.245 นิ้ว (6.223 มม.) และ 0.255 นิ้ว ( 6.477 มม.) การใช้ทรงกระบอกหมายถึงกระบอกสูบแบบมีศูนย์กลางสองกระบอกซึ่งจะต้องติดตั้งรูกลึง ผู้ผลิตสามารถขจัดสถานการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นนี้ได้

ศูนย์กลาง: วงแหวนบนเป้ามีศูนย์กลาง เช่นเดียวกับล้อและเพลาของรถที่มีศูนย์กลาง หากรูที่เจาะหรือรีมต้องเหมือนกันทุกประการกับตัวเจาะโคแอกเซียลหรือหัวกลม การทำเครื่องหมายศูนย์กลางเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งนี้

ความเป็นแนวตั้ง: ตามชื่อที่บ่งบอก ความตั้งตรงเป็นตัวกำหนดความเบี่ยงเบนสูงสุดระหว่างพื้นผิวการประมวลผลในแนวนอนกับพื้นผิวแนวตั้งที่อยู่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังสามารถใช้ควบคุมความตั้งฉากของบ่าหมุนกับเส้นผ่านศูนย์กลางที่อยู่ติดกันหรือแกนกลางของชิ้นส่วนได้


การใช้เครื่องจักรที่มีความเที่ยงตรงสูงต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการควบคุมพิกัดความเผื่อ เราต้องการโมเดล 3D CAD เช่นเดียวกับภาพวาด 2D ของความคลาดเคลื่อนของ GD&T และใช้กระบวนการตัดเฉือน เช่น การตัดลวด การเจาะ EDM การเจียร และการคว้าน เพื่อตอบสนองความต้องการด้านคุณภาพชิ้นส่วนของคุณ

นอกจากนี้ Sunbright ได้ผ่านการรับรองระบบคุณภาพ ISO9001 และ AS 9100D, NADCAP-NDT Certification เมื่อมีการร้องขอ เราจะดำเนินการตรวจสอบชิ้นส่วนของคุณอย่างเต็มรูปแบบ 100% รวมทั้งจัดทำรายงานการตรวจสอบคุณภาพ การตรวจสอบบทความแรก (FAI) เป็นต้น หากคุณมีชิ้นส่วนที่ต้องดำเนินการ คุณสามารถติดต่อเราผ่านเว็บไซต์ทางการของ Sunbright และเราจะจัดให้มีการให้คำปรึกษาก่อนการขายอย่างมืออาชีพและบริการที่มีคุณภาพตลอดกระบวนการ