เทรนด์อุตสาหกรรมใหม่สำหรับโดรน รถยนต์ไร้คนขับ และอุปกรณ์การแพทย์ที่ปรับแต่งได้เอง

- 2021-12-02-

ในอุตสาหกรรมการผลิต แนวโน้มบางอย่างที่เรากำลังติดตามในปี 2564 ได้แก่การนำระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนไปใช้ความพยายามในการผลิตที่ยั่งยืน และการปฏิวัติการพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งเติบโตในอัตราประมาณ 60% ต่อปี
 
แนวโน้มอื่นๆ ที่เราให้ความสนใจอย่างใกล้ชิด รวมถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมการบิน ยานยนต์ และการแพทย์ ซึ่งจะเข้ามาครอบงำในปี 2564 และปีต่อๆ ไป การมีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มการพัฒนาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าและการติดตามแนวโน้มในระยะแรกสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จในระยะยาวได้

 
1. โดรนฉายแววในอุตสาหกรรมการบิน

แม้ว่าโดรนจะไม่ใช่สิ่งใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการบิน แต่รายงานคาดการณ์ว่าโดรนจะมีพื้นที่การเติบโตที่สำคัญสองส่วนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ได้แก่ การจัดส่งและแท็กซี่ทางอากาศ ARK Investment Management ประมาณการว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า โดรนจะขนส่งบรรจุภัณฑ์มากกว่า 20% และส่งเสริมการนำอีคอมเมิร์ซไปใช้

บริษัทการลงทุนยังคาดการณ์ด้วยว่าภายในปี 2568 แพลตฟอร์มการจัดส่งแบบใช้โดรนจะกลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจาก Amazon และตลาดดิจิทัลชั้นนำอื่น ๆ เริ่มยอมรับและทดสอบเทคโนโลยีนี้ การคาดการณ์ของ ARK ดูเหมือนอยู่ไม่ไกล

เมื่อมองไปไกลกว่านั้น Roland Berger บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกคาดการณ์ว่าแท็กซี่ทางอากาศจะกลายเป็นพาหนะแห่งอนาคต จากการศึกษาของอุตสาหกรรมในปี 2020 บริษัทคาดการณ์ว่าภายในปี 2050 จะมีแท็กซี่ทางอากาศเชิงพาณิชย์มากถึง 160,000 คัน ซึ่งสร้างรายได้ประมาณ 90 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

นอกจากนี้ งานวิจัยนี้ไม่ได้อาศัยเพียงการคาดการณ์เท่านั้น บริษัท Ehang ของจีนได้นำโดรนขึ้นไปในอากาศแล้ว ผู้ผลิตได้ผลิตรถแท็กซี่โดยสารและขนส่งสินค้าทางอากาศ 20 คันในปี 2563 และวางแผนที่จะผลิตอีก 600 คันในปี 2564 การศึกษายังชี้ให้เห็นว่าเนื่องจาก 110 เมืองและภูมิภาคทั่วโลกมุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาในด้านนี้ด้วยการพัฒนาสตาร์ทอัพ และสายการบินที่จัดตั้งขึ้น จำนวนผู้เข้าร่วมใหม่ยังคงเพิ่มขึ้น

 
2. ยานยนต์ไร้คนขับและไฟฟ้าส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์

WITTMANN จัดอันดับรถยนต์ไร้คนขับให้เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในปี 2021 และปีต่อๆ ไป บทความนี้คาดการณ์ว่าในอีก 3-5 ปีข้างหน้า ยานยนต์อัตโนมัติจะกลายเป็นกระแสหลัก นอกจากรถยนต์ที่ขับด้วยตนเองบนท้องถนนแล้ว รถยนต์ที่ขับด้วยตนเองในทางเดินของบริษัท เวิร์กช็อปการผลิต และศูนย์ปฏิบัติการคาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยฟังก์ชันหลากหลายและจำนวนอุปกรณ์ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ ราคาสมเหตุสมผล.

ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าเข้าใกล้ป้ายราคาของรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ รถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกเทรนด์ยานยนต์ที่ ARK จะมุ่งเน้นในปี 2564 บริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 20 เท่าในปี 2568 ผู้นำในอุตสาหกรรมกำลังพัฒนา แบตเตอรี่ที่สามารถใช้ยานพาหนะระยะไกลได้ในราคาที่ต่ำกว่า

ในขณะที่ตลาดยานยนต์กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปีนี้ บริษัทติดตามเทคโนโลยี ZDNet จะเรียกปี 2564 เป็นปีแห่งรถยนต์ไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม อาจมีอุปสรรคบ้าง ด้วยการพัฒนาของแนวโน้มนี้ ภัยคุกคามหลักที่อุตสาหกรรมยานยนต์เผชิญ ได้แก่ การที่ผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิมสามารถเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จหรือไม่ และพวกเขามีพรสวรรค์ด้านซอฟต์แวร์และวิศวกรรมไฟฟ้าที่จะประสบความสำเร็จในด้านนี้หรือไม่

 
3. การปรับแต่งและการออกแบบระบบอัตโนมัติ & อนาคตของอุปกรณ์การแพทย์

เนื่องจากการออกแบบอุปกรณ์ทางการแพทย์มีนวัตกรรมมากขึ้นในทศวรรษที่ผ่านมา ความต้องการส่วนประกอบเฉพาะและส่วนประกอบเฉพาะทางก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แนวโน้มนี้บ่งชี้ว่ายุคที่ OEM จะสามารถซื้อชิ้นส่วนพิเศษเหล่านี้ได้ ก่อนหน้านี้ ความร่วมมือระหว่างนักออกแบบเครื่องมือแพทย์และผู้ผลิตที่สามารถผลิตชิ้นส่วนแบบกำหนดเองได้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ

การใช้สินค้าโภคภัณฑ์จะจำกัดโอกาสในการออกแบบและความสามารถของผลิตภัณฑ์ หรือร่วมมือกับผู้ผลิตตามสั่งในระยะแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ให้ความช่วยเหลือในกระบวนการออกแบบ สามารถทำการทดลอง ทดสอบ และสุดท้ายได้เครื่องมือแพทย์ที่ปรับให้เหมาะสมซึ่งตรงตามเงื่อนไขแต่ละข้อ

จีน ไคลน์ชมิท ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของบริษัทวิศวกรรมแซนด์วิคของสวีเดน กล่าวว่า "เรามีลูกค้าจำนวนมากบอกเราว่าต้องการมาหาเราเร็วๆ นี้" "ในตอนแรก พวกเขาออกแบบตามสิ่งที่พวกเขาสามารถหาได้ และในที่สุดพวกเขาก็กลายเป็นคนที่สามารถสร้างสินค้าโภคภัณฑ์ได้ พวกเขาพยายามใช้สินค้าโภคภัณฑ์เพื่อออกแบบอุปกรณ์ใหม่นี้ และพวกเขาทำงานอย่างหนักเพื่อให้มันทำงาน พวกเขาทำได้ อย่าเปลี่ยนการออกแบบ เพื่อให้ใช้งานได้... เมื่อผลิตภัณฑ์เติบโตเต็มที่ มันจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ" ตัวอย่างเช่น หากเราดูผลิตภัณฑ์เครื่องกระตุ้นหัวใจ เมื่อปรากฏครั้งแรก แสดงว่ามีความเป็นมืออาชีพมาก... ตอนนี้การออกแบบ มีการเปลี่ยนแปลงมากพอจนไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เฉพาะทาง มีซัพพลายเออร์จำนวนมากที่สามารถผลิตได้ "

ในอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ แนวโน้มระบบอัตโนมัติยังประสบกับจุดสูงสุดในปีที่แล้วและคาดว่าจะเติบโตต่อไปในอนาคต สถิติปี 2020 ที่เผยแพร่โดย American Robot Industry Association แสดงให้เห็นว่าคำสั่งซื้อหุ่นยนต์ในสาขาวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต เภสัชกรรม และชีวการแพทย์เพิ่มขึ้น 69% เมื่อเทียบเป็นรายปี ปี 2020 ยังเป็นปีแรกที่คำสั่งซื้อหุ่นยนต์ประจำปีในอุตสาหกรรมที่ไม่ใช่ยานยนต์เกินคำสั่งซื้อสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ นี่คือการเปลี่ยนแปลงของผู้ผลิตหุ่นยนต์ในการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ทั่วโลก

Dean Elkins หัวหน้าแผนกประมวลผลของ Yaskawa Motoman กล่าวว่า “พฤติกรรมการซื้อส่วนบุคคลที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คนที่เกิดจากไวรัสคราวน์ตัวใหม่ จำนวนหุ่นยนต์ที่ใช้สร้างสถิติประวัติศาสตร์ ฟิลด์อีคอมเมิร์ซดำเนินการตามคำสั่งซื้อในขณะที่อนุญาตให้มีพฤติกรรมการเว้นระยะห่างทางสังคมที่ถูกต้อง" "นอกจากนี้ หุ่นยนต์ยังช่วยในการผลิตอุปกรณ์ป้องกันและทดสอบส่วนบุคคลเป็นส่วนใหญ่ ตลอดจนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นในการรักษาสุขภาพและความปลอดภัยของสังคมของเรา"

ประโยชน์หลักของการผลิตหุ่นยนต์อัตโนมัติ ได้แก่ การเพิ่มผลผลิต การปรับปรุงคุณภาพ การลดต้นทุน และปรับปรุงความปลอดภัย เราคาดว่าการพัฒนาการผลิตแบบอัตโนมัติในอุตสาหกรรมการผลิตทางการแพทย์จะดำเนินต่อไปหลังการระบาดใหญ่


ไม่ว่าจะเป็นโดรน การขับขี่อัตโนมัติ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ปรับแต่งได้ อนาคตของพวกเขาในอุตสาหกรรมการผลิตสามารถคาดหวังได้ อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการผลิตฮาร์ดแวร์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมทั้งหมดไม่สามารถแยกออกจากการตัดเฉือน CNC ได้ ในฐานะผู้ผลิตเทคโนโลยีชั้นสูง Sunbright มองเห็นโอกาสและความท้าทายมากขึ้น


กรุณาดูวิดีโอต่อไปนี้เกี่ยวกับแบบจำลองของเครื่องบินโดยเครื่องจักรกลซีเอ็นซี



---------------------------------จบ---------------- ------------------------------------