จุดออกแบบของการฉีดขึ้นรูปพลาสติก

- 2021-10-29-

1. พื้นผิวที่แยกจากกัน(งานฉีดพลาสติกขึ้นรูป)นั่นคือพื้นผิวสัมผัสระหว่างตัวเมียกับตัวผู้ตายเมื่อปิดตาย การเลือกตำแหน่งและรูปแบบได้รับผลกระทบจากรูปร่างและลักษณะของผลิตภัณฑ์ ความหนาของผนัง วิธีการขึ้นรูป เทคโนโลยีหลังการแปรรูป ชนิดและโครงสร้างของแม่พิมพ์ วิธีการขึ้นรูป และโครงสร้างเครื่องขึ้นรูป

2. ส่วนโครงสร้าง(งานฉีดพลาสติกขึ้นรูป)เช่น บล็อกเลื่อน, บล็อกบนเอียง, บล็อกบนตรง ฯลฯ ของแม่พิมพ์ที่ซับซ้อน การออกแบบชิ้นส่วนโครงสร้างมีความสำคัญมาก ซึ่งเกี่ยวข้องกับอายุการใช้งาน วงจรการประมวลผล ต้นทุน และคุณภาพผลิตภัณฑ์ของแม่พิมพ์ ดังนั้น การออกแบบโครงสร้างแกนดายที่ซับซ้อนจึงต้องการความสามารถที่ครอบคลุมมากขึ้นของผู้ออกแบบ และใช้รูปแบบการออกแบบที่เรียบง่าย คงทน และประหยัดกว่าให้มากที่สุด

3. ความแม่นยำของแม่พิมพ์ เช่น การหลีกเลี่ยงการ์ด การวางตำแหน่งที่ดี ไกด์โพสต์ พินตำแหน่ง ฯลฯ ระบบกำหนดตำแหน่งเกี่ยวข้องกับคุณภาพรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ คุณภาพของแม่พิมพ์ และอายุการใช้งาน โหมดการวางตำแหน่งที่แตกต่างกันจะถูกเลือกตามโครงสร้างแม่พิมพ์ที่แตกต่างกัน การควบคุมความแม่นยำของตำแหน่งขึ้นอยู่กับการประมวลผลเป็นหลัก นักออกแบบส่วนใหญ่พิจารณาการวางตำแหน่งแม่พิมพ์ภายในเพื่อออกแบบโหมดการกำหนดตำแหน่งที่เหมาะสมและง่ายต่อการปรับ

4.ระบบเกต คือ ช่องป้อนอาหารจากหัวฉีดของเครื่องฉีดขึ้นรูปไปยังโพรงแม่พิมพ์ รวมถึงช่องไหลหลัก ช่องแบ่ง ประตู และช่องวัสดุเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเลือกตำแหน่งเกตจะต้องเอื้อต่อการเติมโพรงแม่พิมพ์ด้วยพลาสติกหลอมเหลวภายใต้สภาวะการไหลที่ดี และวัสดุเย็นตัววิ่งที่เป็นของแข็งและประตูที่ติดอยู่กับผลิตภัณฑ์จะต้องถูกดีดออกจากแม่พิมพ์และถอดออกได้ง่ายในระหว่าง การเปิดแม่พิมพ์ (ยกเว้นแม่พิมพ์วิ่งร้อน)

5. การหดตัวของพลาสติกและปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อความถูกต้องของมิติของผลิตภัณฑ์ เช่น การผลิตแม่พิมพ์และข้อผิดพลาดในการประกอบ การสึกหรอของแม่พิมพ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ควรพิจารณาการจับคู่ของกระบวนการและพารามิเตอร์โครงสร้างของเครื่องปั้นเมื่อออกแบบแม่พิมพ์อัดและแม่พิมพ์ฉีด เทคโนโลยีการออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในการออกแบบแม่พิมพ์พลาสติก